Khái niệm hình ảnh thương mại điện tử (TMĐT) đã trở thành một khái niệm quen thuộc đối với cả người làm kinh doanh và người mua hàng. Và hình ảnh sử dụng trong thương mại điện tử cũng dần trở nên quen thuộc bởi đây là yêu cầu đầu tiên khi bán hàng online.
Một ví dụ như Lazada - kênh thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam, cũng có những tiêu chuẩn về hình ảnh sản phẩm trước khi đưa lên bán hàng chính thức. vậy tiêu chuẩn của hình ảnh thương mại điện tử là gì, bài viết sau đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó.
1. THÔNG TIN CHUNG VỀ THỊ TRƯỜNG
Trên thế giới thị trường thương mại điện tử đã được phát triển và hoạt động sôi nổi từ rất lâu, điển hình là sự phát triển của Amazon.com. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng và hoạt động của thị trường, trang thương mại điện tử Lazada cũng có những hoạt động tương tự.
Qua đó có thể thấy được, Lazada đã có những động hái nhất định và đang từng bước chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam. Lazada cũng như các doanh nghiệp khác đều có những tiêu chuẩn hình ảnh khi đưa các sản phẩm của mình lên trang thương mại.
Các bạn có thể tham khảo những thông tin về tiêu chuẩn hình ảnh thương mại chúng tôi tổng hợp dưới đây.
2. TIÊU CHUẨN CHUNG CỦA ẢNH SẢN PHẨM TRONG TMĐT
Trên các trang thương mại điện tử, khách hàng không được trực tiếp cầm hay xem tận mắt sản phẩm mà lựa chọn và mua hàng dựa vào hình ảnh và nội dung giới thiệu sản phẩm. Chính vì vậy, ảnh sản phẩm chính là công cụ hỗ trợ đắc lực để doanh nghiệp bán sản phẩm.
Hình ảnh thương mại điện tử có những yêu cầu riêng tùy theo từng doanh nghiệp, từng ngành nghề và từng trang phân phối. tuy nhiên hầu hêt các trang thương mại đều có những đặc tính chung là thể hiện sản phẩm một cách rõ ràng, chân thực từ màu sắc đến kiểu dáng.
3. Kích thước
Dựa vào đặc thù của từng sản trang thương mại điện tử mà hình ảnh sản phẩm cũng có những kích thước phù hơp theo giao diện trang, cách bài trí, phân loại và thể hiện hình ảnh. Ngoài ra, hình ảnh rõ nét còn giúp tăng doanh số bán hàng bằng cách tăng độ tin cậy của thương hiệu thông qua ảnh sản phẩm.
Ví dụ như Lazada, hầu hết các hình ảnh sản phẩm đều có kích thước 600x600 px. Kích thước hình ảnh sẽ thay đổi tùy theo định dạng mặc định trên website.
4. Phông nền
Sản phẩm nên được chụp trên nền đơn sắc trắng hoặc xám, không sử dụng các phụ kiện, họa tiết, bối cảnh xung quanh. Ngoài ra, sản phẩm cần được thể hiện rõ ràng, màu sắc chân thực và không nên có những hiệu ứng phản quang (reflection).
Phông nền trắng, xám giúp ảnh sản phẩm đơn giản, chân thực và giúp người xem không bị mất tập trung khi quan sát sản phẩm. Chính vì thế, các trang thương mại điện tử thường khuyến khích nhà cung cấp sử dụng ảnh nền trắng, xám hơn là các phông nền màu có các đạo cụ phối kèm theo.
5. Số lượng hình ảnh và các góc ảnh
Thông thường, mỗi sản phẩm đều có ít nhất từ 1-2 hình cho mỗi SKU ( Stock Keeping Unit, có nghĩa là đơn vị phân loại hàng hóa tồn kho hay đơn giản hơn chính là Mã hàng hóa). Tuy nhiên, quy định về số lượng hình ảh hoàn toàn phụ thuộc vào trang phân phối, nhưng nếu là một nhà cung cấp bạn nên hiểu được rằng: càng nhiều ảnh sản phẩm, bạn càng có thêm ưu thế cạnh tranh với các doanh nghiệp khác.
Với những sản phẩm cùng loại nhưng có nhiều màu sắc khác nhau, nên có nhiều hình ảnh của mỗi màu sắc để người mua dễ chọn lựa hơn. Khách hàng luôn ưu ái những thương hiệu có ảnh sản phẩm thể hiện được từng màu sắc riêng biệt của mỗi loại sản phẩm, thay vì phải tưởng tượng ra và cảm thấy thất vọng khi được tận mắt xem sản phẩm thật.
Trên đây là một số yêu cầu cơ bản về ảnh sản phẩm sử dụng trên trang thương mại điện tử. tùy vào từng ngành nghề và kênh thương mại điện tử khác nhau mà hình ảnh có thể được yêu cầu cụ thể hơn. Bạn hãy là một nhà kinh doanh sáng suốt biết lựa chọn cho mình cách thể hiện sản phẩm hoàn hảo để tạo lợi thế cho mình trên đấu trường kinh doanhKhái niệm hình ảnh thương mại điện tử (TMĐT) đã trở thành một khái niệm quen thuộc đối với cả người làm kinh doanh và người mua hàng. Và hình ảnh sử dụng trong thương mại điện tử cũng dần trở nên quen thuộc bởi đây là yêu cầu đầu tiên khi bán hàng online.
Một ví dụ như Lazada – kênh thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam, cũng có những tiêu chuẩn về hình ảnh sản phẩm trước khi đưa lên bán hàng chính thức. vậy tiêu chuẩn của hình ảnh thương mại điện tử là gì, bài viết sau đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó.
1. THÔNG TIN CHUNG VỀ THỊ TRƯỜNG
Trên thế giới thị trường thương mại điện tử đã được phát triển và hoạt động sôi nổi từ rất lâu, điển hình là sự phát triển của Amazon.com. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng và hoạt động của thị trường, trang thương mại điện tử Lazada cũng có những hoạt động tương tự.
Theo nghiên cứu của comScore vào năm 2015 thì Lazada là website bán lẻ trực tuyến có lưu lượng truy cập cao thứ 2 tại Việt Nam. Ngoài ra tròn thags 4/2016, trang thương mại điện lớn nhất châu Á Alibaba đã mua lại Lazada với khoản đầu tư trị giá khoảng 1 tỉ USD.
Qua đó có thể thấy được, Lazada đã có những động hái nhất định và đang từng bước chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam. Lazada cũng như các doanh nghiệp khác đều có những tiêu chuẩn hình ảnh khi đưa các sản phẩm của mình lên trang thương mại.
Các bạn có thể tham khảo những thông tin về tiêu chuẩn hình ảnh thương mại chúng tôi tổng hợp dưới đây.
2. TIÊU CHUẨN CHUNG CỦA ẢNH SẢN PHẨM TRONG TMĐT
Trên các trang thương mại điện tử, khách hàng không được trực tiếp cầm hay xem tận mắt sản phẩm mà lựa chọn và mua hàng dựa vào hình ảnh và nội dung giới thiệu sản phẩm. Chính vì vậy, ảnh sản phẩm chính là công cụ hỗ trợ đắc lực để doanh nghiệp bán sản phẩm.
Hình ảnh thương mại điện tử có những yêu cầu riêng tùy theo từng doanh nghiệp, từng ngành nghề và từng trang phân phối. tuy nhiên hầu hêt các trang thương mại đều có những đặc tính chung là thể hiện sản phẩm một cách rõ ràng, chân thực từ màu sắc đến kiểu dáng.
3. Kích thước
Dựa vào đặc thù của từng sản trang thương mại điện tử mà hình ảnh sản phẩm cũng có những kích thước phù hơp theo giao diện trang, cách bài trí, phân loại và thể hiện hình ảnh. Ngoài ra, hình ảnh rõ nét còn giúp tăng doanh số bán hàng bằng cách tăng độ tin cậy của thương hiệu thông qua ảnh sản phẩm.
Ví dụ như Lazada, hầu hết các hình ảnh sản phẩm đều có kích thước 600×600 px. Kích thước hình ảnh sẽ thay đổi tùy theo định dạng mặc định trên website.
4. Phông nền
Sản phẩm nên được chụp trên nền đơn sắc trắng hoặc xám, không sử dụng các phụ kiện, họa tiết, bối cảnh xung quanh. Ngoài ra, sản phẩm cần được thể hiện rõ ràng, màu sắc chân thực và không nên có những hiệu ứng phản quang (reflection).
Phông nền trắng, xám giúp ảnh sản phẩm đơn giản, chân thực và giúp người xem không bị mất tập trung khi quan sát sản phẩm. Chính vì thế, các trang thương mại điện tử thường khuyến khích nhà cung cấp sử dụng ảnh nền trắng, xám hơn là các phông nền màu có các đạo cụ phối kèm theo.
5. Số lượng hình ảnh và các góc ảnh
Thông thường, mỗi sản phẩm đều có ít nhất từ 1-2 hình cho mỗi SKU ( Stock Keeping Unit, có nghĩa là đơn vị phân loại hàng hóa tồn kho hay đơn giản hơn chính là Mã hàng hóa). Tuy nhiên, quy định về số lượng hình ảh hoàn toàn phụ thuộc vào trang phân phối, nhưng nếu là một nhà cung cấp bạn nên hiểu được rằng: càng nhiều ảnh sản phẩm, bạn càng có thêm ưu thế cạnh tranh với các doanh nghiệp khác.
Với những sản phẩm cùng loại nhưng có nhiều màu sắc khác nhau, nên có nhiều hình ảnh của mỗi màu sắc để người mua dễ chọn lựa hơn. Khách hàng luôn ưu ái những thương hiệu có ảnh sản phẩm thể hiện được từng màu sắc riêng biệt của mỗi loại sản phẩm, thay vì phải tưởng tượng ra và cảm thấy thất vọng khi được tận mắt xem sản phẩm thật.
Trên đây là một số yêu cầu cơ bản về ảnh sản phẩm sử dụng trên trang thương mại điện tử. tùy vào từng ngành nghề và kênh thương mại điện tử khác nhau mà hình ảnh có thể được yêu cầu cụ thể hơn. Bạn hãy là một nhà kinh doanh sáng suốt biết lựa chọn cho mình cách thể hiện sản phẩm hoàn hảo để tạo lợi thế cho mình trên đấu trường kinh doanh