Màu sắc luôn là ấn tượng đầu tiên khi bạn xem một bức ảnh. Nếu màu sắc rực rỡ dễ tạo sự chú ý với người xem thì màu sắc trung tính như đen và trắng lại có một sự cuốn hút lạ kì.
Những bức ảnh đơn sắc cuốn hút không chỉ có mặt trong nhiếp ảnh đơn thuần mà ngày nay nó đã “lấn sân” sang cả lĩnh vực chụp hình sản phẩm online. Không ít người ưa chuộng phương thích chụp hình sản phẩm trắng đen bởi sự tinh tế, huyền bí mà sang trọng chúng mang lại.
Có một băn khoăn được đặt ra là: “Liệu có nên chụp ảnh sản phẩm trắng đen” trong khi chúng không thực sự sống động và đa sắc màu như cách chụp hình sản phẩm truyền thống. Trước khi giải đáp băn khoăn ấy, bạn nên tìm hiểu tại sao những bức ảnh đen trắng lại có sức sống mạnh mẽ tới ngày nay.
Thực ra, các bức ảnh màu sắc đã xuất hiện từ cuối những năm 60 của thế kỉ XX, khi các máy ảnh với công nghệ xử lí hình ảnh màu có giá thành như máy ảnh trắng đen. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ ra yêu thích những bức hình trắng đen vì màu sắc của nó không làm người xem bị mất tập trung.
Thông thường mắt chúng ta dễ bị thu hút bởi các màu sắc rực rỡ nổi bật trước, sau đó mới tới ánh sáng. Những vùng có gam màu nóng thường tạo sự chú ý của người xem làm đánh lạc hướng khiến họ khó khăn nhìn ra những chi tiết khác của bức ảnh hay tập trung vào nội dung chính của shot hình. Trong khi ảnh trắng đen có thể khắc phục nhược điểm này.
Nhận ra ưu điểm này của ảnh trắng đen, nhiều nhà sản xuất hình ảnh đã chọn chụp ảnh sản phẩm trắng đen để tạo điểm nhấn, hướng người xem tập trung vào trọng tâm của shot hình, tránh bị phân tâm bởi các chi tiết khác. Chụp hình sản phẩm trắng đen bao gồm chụp sản phẩm nền trắng và chụp sản phẩm nền đen. Khi chụp ảnh trên nền trắng sản phẩm của bạn sẽ trở nên sắc nét hơn. Phong cách chụp hình này tạo cho bạn sự linh hoạt, bức hình cung cấp cho khách hàng rõ nhất các chi tiết phức tạp của sản phẩm.
Có nhiều diễn đàn đưa lời khuyên nên chụp hình sản phẩm trên nền trắng nhưng có nhiều nơi lại đi theo hướng ngược lại, sử dụng phông nền tối hoặc thậm chỉ đen để trưng bày sản phẩm. Những tấm hình quảng cáo nước hoa,đồng hồ hay son môi.. nổi bật trên phông nền đen huyền bí dường như không còn mấy xa lạ với người xem.
Khác với sự tinh khiết, thanh lịch của phông nền trắng mang lại, chụp ảnh sản phẩm nền đen thường tạo cho người xem cảm giác về sự sang trọng, quyến rũ và bí ẩn.trong nhiếp ảnh sản phẩm, đồ vật càng xa xỉ thì lên hình càng tối, chính bởi vậy chụp ảnh trên phông nền đen cũng là cách để tôn lên giá trị đẳng cấp của sản phẩm.
Phông nền đen tạo cho sản phẩm có hình khối thêm độc đáo và đa dạng hơn so với các phông nền khác. Đây được coi là phông nền an toàn bởi chúng che bớt được một số khuyết điểm của các shot hình, đặc biệt dễ kết hợp với các màu sắc khác.
Tuy nhiên, chụp ảnh sản phẩm trên nên đen đặt nặng về phần bố trí ánh sang để sản phẩm trở nên nổi bật tách hẳn khỏi màu đen của nền vì thế đòi hỏi người chụp phải khéo léo, tài năng, có kinh nghiệm dày dặn.
Chụp ảnh sản phẩm trên nền đen cần một nguồn ánh sáng chuẩn. người chụp cần tạo ra nguồn sáng bao quanh sản phẩm để tách sản phẩm ra khỏi phông nền. Một giải pháp hiệu quả là đưa nguồn sáng về phía sau hoặc cân bằng ở hai bên sản phẩm đồng thời sử dụng miếng reflector để tạo ra hiệu ứng ánh sáng rõ nét.
Nguồn: Google.com