Với sự tham gia của nhiều sàn thương mại điện tử hiện nay, điều này giúp cho thị trường nhiếp ảnh sản phẩm trở lên sôi động. Nếu ngang bằng so sánh, chất lượng chụp ảnh sản phẩm của nhiếp ảnh gia ở Việt Nam hiện nay sản xuất ra không hề thua kém các nhiếp ảnh gia nước ngoài. Điển hình là Thái Lan và Trung quốc.
Nhưng chi phí có thể nói là rất rẻ và cạnh tranh. Chính vậy, đây là lý do các doanh nghiệp nước ngoài tới Việt Nam, và chúng ta trở thành đơn vị sản xuất hình ảnh cho các thị trường lớn trên thế giới. Tuy vậy, tại ngay sân nhà, ngành dịch vụ chụp ảnh sản phẩm này chưa được đanh giá đúng tầm quan trọng và giá trị thật sự của nó
Đa số chúng ta đều chưa hiểu được đúng giá trị của một hình ảnh!
Tại Việt Nam, các nhiếp ảnh gia đều có thể đáp ứng được mọi yêu cầu từ thấp đến cao. Và có những nhiếp ảnh gia sản xuất được hình ảnh mang tầm quốc tế. Chúng ta đang là một trong nhiều quốc gia có giá thành sản xuất hình ảnh rẻ nhất trên thế giới hiện nay.
Nhưng ngay tại sân nhà, loại hình dịch vụ này đang bị các doanh nghiệp nội địa chưa nhận ra được tầm quan trọng của hình ảnh trong lĩnh vực kinh doanh
Cùng với sự phát triển của công nghệ, việc sở hữu một chiếc điện thoại thông minh có chức năng chụp hình và nhanh. Chụp ảnh sản phẩm bằng điện thoại đang trở thành xu hướng mới hiện nay với các cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ. Chịu chi hơn chút, bạn có thể mua được một chiếc DSLR hiện đại. Hoặc với suy nghĩ khi cần chụp ảnh sản phẩm thì nhờ ai đó có máy ảnh DSLR, chính vì vậy thị trường nhiếp ảnh sản phẩm rất dễ dàng và không tốn kém là chưa chính xác!
Hãy thử làm một phép toán nhỏ về việc chụp ảnh sản phẩm nhé
Hiện tại, mức giá trung bình cho việc chụp một bộ ảnh sản phẩm trung bình khoảng từ 50.000đ/1 ảnh tuỳ theo sản phẩm. Với một sản phẩm bạn bán ra có giá 500.000đ. Vậy tổng chi phí bỏ ra cho việc sản xuất là 250.000đ/1 SKU (Thành Phẩm). Và nếu bạn có 50 đôi cùng mẫu thì chi phí hình ảnh chỉ còn là 5.000đ. Tiếp tục, nếu chia nhỏ thì chi phí cho 1 ảnh/ thành phẩm sẽ là 1.000đ.
Với những thương hiệu lớn, một lần sản xuất cả trăm, cả ngàn sản phẩm. Thì chi phí hình ảnh càng nhỏ so với mức kinh phí họ bỏ ra để chụp ảnh sản phẩm. Đối với các hình ảnh thương mại điện tử, ảnh của sản phẩm thường được chụp trên nền phông trắng hoặc phông xám. Để sản xuất ra hình ảnh kiểu này, chi phí dao động từ 30.000đ/1 hình đến 100.000đ/1 hình tuỳ thuộc vào sản phẩm.
Với những vật liệu thông thường thì việc chụp và hậu kì không đòi hỏi quá cao. Nhưng đối với những sản phẩm có chất liệu như thuỷ tinh, trong suốt, phản sáng hay xuyên thấu lại đòi hỏi kỹ thuật chụp và kĩ thuật hậu kì ảnh cao hơn.
1. Bộ phận sản xuất trong nhà (in-house Production)
Là một doanh nghiệp lớn, số lượng sản phẩm bán ra thị trường nhiều và liên tục thì việc họ tự xây dựng một đội ngũ sản xuất hình ảnh có thể mang lại được nhiều lợi ích như: tiết kiệm chi phí vận chuyển, quản lý sản phẩm dễ dàng, chủ động về nhu cầu hình ảnh… Nếu bạn đang sở hữu một doanh nghiệp lớn, hãy cân nhắc trước khi xây dựng một đội sản xuất hình ảnh. Bởi vì chi phí rất lớn về máy móc, thiết bị, quy trình sản xuất, đội ngũ chuyên môn…
Một vài doanh nghiệp Việt Nam đã và đang trang bị đội ngũ in-house production như Vingroup, VTC, Rongbay, Zalora, VC Corp…
2. Thông qua đơn vị thứ 2 (Out-Sourcing)
Thay vì tốn chi phí để xây dựng một đội ngũ sản xuất hình ảnh, đây là hình thức được ưa chuộng nhất hiện nay của các doanh nghiệp như Amazon, Lazada và các cá nhân đang hợp tác dùng HanoiEvents. Với các này, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm tối đa và tránh được nhiều rủi ro khi tự xây dựng kèm đào tạo một đội ngũ sản xuất hình ảnh riêng.
Phải thừa nhận lợi ích của hình ảnh sản phẩm mang lại ta có thể thấy rất rõ như: Quảng bá sản phẩm, quảng bá thương hiệu, mô tả rõ về màu sắc, kích thước của sản phẩm cho khách hàng…. Tất cả đều để giúp sản phẩm của bạn dễ dàng được người tiêu dùng tiếp nhận và để tăng doanh số bán hàng. Hơn hết, hình ảnh sản phẩm còn dùng để quảng cáo rộng rãi trên truyền thông, nhằm giúp tăng độ nhận diện của thương hiệu qua hình ảnh
Có thể nói rằng, một đơn vị sản xuất hình ảnh có thể tạo ra và đáp ứng được hình ảnh tiêu chuẩn của nhãn hàng/ doanh nghiệp là chuyện không đơn giản. Với phép tính ở bên trên, bạn có thể tự tính toán và đưa ra được sự lựa chọn tốt nhất cho nhãn hàng/ doanh nghiệp của bạn
Nguồn Tròn House
Re-Writer HanoiEvents